Diary Note 14 January 2016
Diary Note No.1
ความหมายของศิลปะ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
คาบแรก สำหรับวิชา
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
- ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความปราณีต งานศิลปะจึงไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธาและความพากเพียร
- จิตรกรรม
- ประติมากรรม
- สถาปัตยกรรม
- ความงาม (ทางกาย,ทางใจ)
- รูปทรง
- การแสดงออก
" ศิลปะะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ "
- Art มีรากฐานมาจาก ภาษาลาติน ว่า Ars หมายถึง ทักษะ หรือ ความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้ผู้เรียนค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ ได้
- ตอบสนองตามความต้องการของเด็ก
- เด็กชอบวาดรูป
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดที่บางครั้งไม่สามารถพูดได้
- เด็กต้องการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และ ความภาคภูมิใจ
- เป็นรากฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็ก
- ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และ สติปัญญา - ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย - ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
- ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กเพราะ ศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
- การสอนศิลปะเด็กมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
1.ฝึกทักษะการใช้มือเตรียมความพร้อม ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.พัฒนาร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ บุคลิกภาพ
4.ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
5.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำศิลปะ รู้จักการเก็บรักษา ทำความสะอาด
6.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน
8.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น ผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย เร้าความสนใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์)
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- มีส่วนร่วมในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของเด็ก
- มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็กไม่อยู่แต่ในห้องเรียน
- การสร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้
- การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
- การจัดวางวัสดุ
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
- ขั้นตอนในการสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
3. เตรียมการก่อนสอน
4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูเป็นผู้ดูแล
8. การเก็บรักษาและการทำความสะอาด
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูเป็นผู้ดูแล
8. การเก็บรักษาและการทำความสะอาด
9. การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอน
- เข้าถึง ดูแลเอาในใส
- เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่าง
- ให้ความรัก รักและเข้าใจ
- สร้างบรรยากาศ หลากหลาย สนุกสนาน
- มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน
- ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น